"Trap" - Henry

Thảo luận trong '360 Kpop' bắt đầu bởi SAO 360Kpop, 10 Tháng bảy 2013.

  1. [​IMG]
    Mini-album solo của Henry - “Trap”- cùng MV ca khúc chủ đề đã ra lò. Nếu phải nói thì thực sự cả album lẫn MV không thể Henry hơn được nữa. Có lẽ Henry bình thường không đi loanh quanh với quần lửng thùng thình lắm họa tiết cùng đống hình xăm tạm bợ trên ngực, nhưng cái cách tiếp cận rất tinh tế và trưởng thành với thể loại pop tẻ nhạt trong “Trap” thực sự phù hợp với tính cách âm nhạc của Henry. Mặc dù ca khúc chủ đề không phải do Henry hay Noizebank sáng tác, nhưng bao nhiêu người đã từng nghĩ như vậy?
    Tuy nó cũng chỉ là một single được lôi ra từ kho dự trữ nhạc pop EDM ở Scandinavia tưởng như vô tận của SM nhưng “Trap” phù hợp với giọng hát, phong cách âm nhạc cũng như hình ảnh của Henry. Nó là một bài hát tuyệt vời để bắt đầu mọi việc. Chuyện Henry có đủ sáng tạo để làm chủ được nó hay không cũng chẳng mấy quan trọng. Việc nỗ lực thể hiện tính cách, tài năng và sở thích âm nhạc của người nghệ sĩ trong tác phẩm solo mới là điều đáng để hài lòng.
    Như đã nói ở trên, dạng âm nhạc của Henry nằm gọn trong thể loại pop tẻ nhạt, và giai điệu trong “Trap” cũng không phải là ngoại lệ. Cứ cho tôi không phải là fan thể loại pop tẻ nhạt của Henry và có lẽ khá nhiều người cũng như vậy, nhưng điều quan trọng ở đây là sự tẻ nhạt trong “Trap”, dù đi theo lối cũ, nhưng được nhào nặn khá tốt, phản ảnh rõ sự chăm chỉ cũng như nhiệt huyết của những nhạc sĩ trẻ Noizebank vào ca khúc của họ.
    [​IMG]
    Đó chính là điều khiến tôi quên đi cái suy nghĩ album này chỉ là tập hợp của 6 ca khúc nhạc pop vụng về nhắm đến những cô gái tuổi teen từ 12 đến 16, mặc dù nhiều người có thể dễ dàng nghĩ vậy. Về mặt sáng tạo, độc đáo và cách tân trong âm nhạc thì những ca khúc trong “Trap” không phản ánh được nhiều. Giai điệu đơn giản không quá phức tạp, tiết tấu khá an toàn không có gì đột phá, và thậm chí cả những âm thanh điện tử thêm thắt cũng chẳng mấy sáng tạo. Nhìn chung, các ca khúc trong “Trap” đều không thể hiện nỗ lực vượt ra khỏi khu vực an toàn của thể loại pop tẻ nhạt. Và theo cách đánh giá đó thì “Trap’ chưa thể đạt đến mức độ nổi bật.
    Nhiều người có thể tranh cãi rằng việc ra mắt solo của Henry với tư cách là nhạc sĩ cũng như người trình diễn trên sân khấu có nghĩa là tác phẩm solo đầu tiên nên đậm chất nghệ thuật và là âm nhạc thực thụ. Và nó thực sự là như vậy – nhưng không có nghĩa tất cả đều ở đó để “giăng lưới” cho những bước đi đầu tiên của Henry với tư cách một nghệ sĩ solo. Mặc dù hầu hết các ca khúc trong “Trap” đều mang âm hưởng của pop thương mại trong đó, nhưng các bạn nên nhớ, nửa số bài hát trong album này được sáng tác bởi một đội ngũ nhạc sĩ trẻ, những người có khi còn chưa bao giờ sáng tác nhạc chỉ để kiếm tiền mà đơn thuần là theo đuổi âm nhạc vì niềm đam mê.
    Ý nghĩ về việc sáng tác thể loại pop thương mai dựa trên thứ tình yêu chân thành có đôi chút dị thường và ngược đời. Nhưng chứng kiến Noizebank dồn rất nhiều sức lực cũng như tâm huyết để sáng tác ra thứ âm nhạc “thương mại” ấy thì câu hỏi đáng để đặt ra là: liệu có phải nhạc pop chỉ là những sản phẩm vì thương mại và lợi nhuận? Thay vào đó, có khả năng rằng phía sau những bản nhạc pop hấp dẫn là một đội ngũ sản xuất thực sự quan tâm tới chuyện tác phẩm của mình có được đón nhận hay không. Trong fandom K-pop thì hầu như ai cũng nhất trí rằng Henry là một nghệ sĩ thực sự đam mê âm nhạc… Nên khi nghe một album của Henry như “Trap” tràn ngập pop tẻ nhạt thì khiến người ta có đôi chút mất phương hướng. Có lẽ rất nhiều người (bao gồm cả tôi) mong chờ một cái gì đó nghệ thuật hơn, chân thực hơn và bớt tính thương mại hơn từ Henry. Nhưng đến cuối cùng thì việc mặc định một nhạc sĩ thực sự tâm huyết sẽ không bao giờ viết ra thể loại nhạc “cháy hàng” hay pop ngớ ngẩn là hoàn toàn không đúng. Vì ca khúc ra mắt quá “thương mại” không có nghĩa là chúng ta nên phủ nhận phong cách pop mà Henry và Noizebank theo đuổi. Bên cạnh đó, tôi cũng thích nghe các ca khúc pop tuy tẻ nhạt nhưng vẫn mang chút vui vẻ, được nhào nặn cẩn thận và có chất lượng tốt từ những nhạc sĩ thực sự thích viết nó hơn là mấy người dù trong lòng ghét bỏ thể loại ấy nhưng vẫn ích kỷ mà viết ra vì lợi nhuận.
    [​IMG]
    Cứ cho là tôi có chút thiên vị những nghệ sĩ còn non trẻ mới bước chân vào ngành công nghiệp lần đầu đi chăng nữa thì thực sự việc các thành viên của Noizebank - những người trong âm nhạc giống học sinh hơn là dân chuyên nghiệp – làm những việc mà họ yêu thích, gắn bó với nghề một cách đầy chất phác và thuần khiếp thực khiến người ta cảm động.
    Nếu có một thần tượng K-pop mà fan hâm mộ trên toàn thế giới đều ủng hộ cổ vũ để thành công thì người đó có lẽ là Henry. Thành thật thì rất khó để có thể buông lời chỉ trích nặng nề nào đối với sự nghiệp hay bản thân cậu ấy, đặc biệt là sự nghiệp không tì vết. Tài năng âm nhạc không giới hạn, thái độ nghiêm chỉnh và những chuyện ồn ào vớ vẩn thậm chí trước khi cậu ấy bắt đầu sự nghiệp của mình thực sự khiến Henry trở thành người thiệt thòi nhất trong K-pop. Thêm vào đó, cậu ấy là một anh chàng Canada, nói tiếng Anh và ăn taco; thực chẳng khó để hiểu lý do tại sao fan hâm mộ ở tất cả mọi nơi bám lấy cậu ấy.
    Có một chuyện nhỏ để đem ra tranh luận rằng Henry chẳng phải tài năng ngút trời, liệu có xứng đáng để theo đuổi sự nghiệp solo. Nói cho cùng thì khả năng cũng như sở thích âm nhạc của Henry cũng không phù hợp lắm với thế giới thần tượng truyền thống, và càng xa hơn để theo đuổi sự nghiệp solo khi cậu ấy có khả năng tiết chế điều khiển sáng tạo với những tác phẩm của mình. Nhưng cùng lúc đó, việc ra mắt solo của Henry cũng đi kèm với rủi ro khá lớn. Nếu SM cho solo một thành viên của Super Junior hay SHINee, họ có lẽ sẽ thoải mái hơn trong chuyện solo album của Kyuhyun hay Jonghyun chắc chắn sẽ không thất bại. Những thần tượng này đã chứng mình khả năng hoàn hảo của bản thân ở nhiều khía cạnh, cũng như sở hữu những fandom mà sẽ gắn bó với họ. Tuy nhiên, Henry đã phá bỏ tất cả những luật lệ đó - cậu ấy hiếm khi có hơn 2-3 dòng trong ca khúc của Super Junior-M, cậu ấy không có cái hình ảnh điển trai, ảm đạm tiêu biểu của ca sĩ ballad, và còn chưa kể đến một phần nhỏ fandom của Henry ghét cậu ấy. Với một công ty luôn đứng trong vòng an toàn thì lựa chọn cho ra mắt solo của Henry thực sự mang đầy rủi ro.
    [​IMG]
    Nhưng nói thẳng là SM cũng chẳng chi tiền rồi để Henry tự do tự tại với niềm vinh dự phá vỡ luật lệ của mình. Ca khúc quảng bá cũng không phải của Noizebank, mà thuộc về một nhạc sĩ ngoài công ty khá nổi tiếng. Trong thực tế, chỉ nửa số ca khúc trong album 6 bài là do Noizebank đảm nhiệm. Và tôi đã đề cập chuyện album chỉ có 6 ca khúc chưa nhỉ? Dám cá rằng hầu hết album K-pop ngày nay, giá trị đồng tiền đều lớn hơn giá trị nghệ thuật. Nhưng với một sản phẩm ra mắt quá hạn như của Henry thì 6 (hay nói đúng hơn là 3) ca khúc có chút hơi ít ỏi.
    Và rồi thêm sự xuất hiện của KyuhyunTaemin trong ca khúc chủ đề. Mặc dù vai trò của họ trong “Trap” khá nhỏ và chỉ nhằm mặt chiến thuật, thực tế rằng Kyuhyun và Taemin được thêm vào một ca khúc mà Henry hoàn toàn có thể tự đảm đương chính là bằng chứng cho việc đảm bảo việc ra mắt solo của Henry mang rủi ro ở mức thấp nhất. Nhưng chuyện này dường như không phải do việc thiếu tin tưởng của SM ở Henry. Cách giải thích hợp lý hơn có lẽ là để lấp đầy những điểm yếu trong việc ra mắt solo của Henry, càng nhiều càng tốt.
    Henry không phải là một nghệ sĩ solo giỏi, cả trong phòng thu lẫn trên sân khấu. Cậu ấy là một ca sĩ hoàn toàn có khả năng, nhưng giọng hát của cậu ấy khá đơn giản, không đa sắc màu và khá khó để đứng riêng rẽ một mình. Dù “Trap” chứa đựng rất nhiều phần con người của cậu ấy nhưng Henry không có cái sức hút táo bạo, gây ấn tượng mãnh liệt cần thiết để đứng trên sân khấu riêng của mình. Màn trình diễn live ra mắt trên Music Bank, cậu ấy như bị nhấn chìm trong dàn vũ công phụ họa, nhưng sự xuất hiện tạm thời của TaeminKyuhyun đã giúp cậu ấy vực dậy một chút. Hai người thực sự làm tốt công việc của người hộ trợ cũng như làm mọi việc để Henry có thể tỏa sáng nhất.
    Phần của TaeminKyuhyun đều khá nhỏ, chủ yếu nhằm mục đích giữ chân fan hai người ở lại với bài hát vì bias của mình nhưng có lẽ sức mạnh ngôi sao đó cũng chẳng làm ảnh hưởng gì. Không nghi ngờ gì khi việc hỗ trợ của hai người giúp “Trap” trở thành một ca khúc tuyệt vời và nhiều fan của Kyuhyun và Taemin vẫn trụ lại với Henry sau khi đã ngắm đủ bias của mình. Tuy vậy, việc cố thỏa mãn và lôi kéo fan nhóm khác để Henry thêm nổi tiếng khiến nhiều người thấy sự tuyệt vọng rằng cậu ấy không có tài xoay trở.
    Và có một vấn đề rất rất lớn mà dường như không ai đề cập tới. Henry là anh chàng Canada gốc Trung, và cho đến giờ hầu hết chỉ quảng bá ở thị trường nói tiếng Trung. Gần đây, cậu ấy đã tự giới thiệu bản thân mình với khán giả Hàn Quốc - chủ yếu qua solo album tiếng Hàn. Henry cũng bắt đầu biến đổi và nhẹ nhàng hòa nhập với nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Cậu ấy bắt đầu làm chủ được cho phần riêng của mình trên Kiss the Radio của Super Junior vài tháng trước. Việc có mặt dù không duy trì được dài lâu trong Masterchef Korea cũng giúp tên cậu ấy xuất hiện đâu đó trên bản đồ giải trí Hàn Quốc. Mật độ tweet bằng tiếng Hàn cũng tăng cao. Và giữa những việc xung quanh việc ra mắt của Henry, không có ai đề cập tới chuyện sắc tộc hay thậm chí cả sự tham gia của cậu ấy trong Super Junior-M.
    Thần tượng không phải người Hàn với có gốc Đông Á là khá phổ biến trong K-pop gần đây. Dưới những con mắt không nhiều kinh nghiệm thì thần tượng K-pop người Trung chẳng khác mấy so với thần tượng K-pop người Hàn. Tuy vậy, đặc điểm rất Trung Quốc của những thần tượng ấy luôn được nhắc tới mỗi khi có cơ hội. Lý do vì sao nó được đề cập là khá hiển nhiên: trong xã hội một sắc tộc như ở Hàn thì những thần tượng thuộc dân tộc khác chồi ra như những cái gai nhức nhối và trở thành vấn đề lớn nếu sự khác biệt của họ không che đậy, đôi khi là qua sự trêu ghẹo thiện ý, hoặc những chiến lược marketing không nhắm với nguồn cội của thần tượng.
    [​IMG]
    Nhưng với Henry thì dường như tất cả chúng ta đều vờ như vấn đề đó không hề tồn tại. Henry không xuất hiện với tư cách người Hàn, nhưng công ty cũng không tiếp thị cậu ấy với khán giả dưới tư cách nghệ sĩ ngoại quốc. Và chắc chắn ai đó đã phải khuyên nhủ SM trong vấn đề này. Trước đây, công ty luôn vắt kiệt thần tượng không phải người Hàn vì cái mác người nước ngoài của họ, đến mức nhân dạng của các ngôi sao chủ yếu được định nghĩa bằng việc họ “ngoại quốc” tới mức nào. Hãy đối mặt với nó đó: rõ ràng tình huống thực sự tệ hại khi Hangeng phải gọi bản thân cậu ấy là “Hoàng tử cơm chiên Bắc Kinh” vì khán giả chẳng thể kết nối bản thân mình với một ngôi sao Trung Quốc trừ khi tự biến bản thân mình thành món ăn tiêu biểu của Bắc Kinh, có đúng không? Hiện nay việc nhấn mạnh sắc tộc của các thần tượng không phải người Hàn đã trở nên phổ biến nên việc SM lựa chọn vờ đi nguồn gốc của Henry có thể coi là khá tiến bộ!
    Nhưng vẫn tồn tại một thực tế. Khán giả Hàn Quốc vẫn có quan điểm khá mạnh mẽ về “người ngoài”. Dù không được nhấn mạnh trên bất kỳ phương tiện truyền thông hay phỏng vấn trong chương trình âm nhạc nào nhưng sự khác biệt của Henry vẫn bám lấy cậu ấy bất kỳ đâu. Là một người không mang gốc Hàn, khán giả đôi khi nhìn nhận cậu ấy là khách chứ không phải một thành viên và được chào đón trong xã hội. Chuyện này cũng xảy ra với những thần tượng không phải người Hàn khác. Sự xuất hiện của họ được chấp nhận hơn khi các thần tượng được nâng đỡ bởi những chủ vị người Hàn có khả năng và tầm hiểu biết. Họ ở đó để chăm sóc, nâng đỡ các thần trượng, tránh cho họ lạc đường hoặc cư xử không đúng mực. Tuy nhiên, với tư cách là nghệ sĩ solo thì Henry không có những điều đó. Nhưng cậu ấy vẫn là một thần tượng, một người biểu diễn trên sân khấu và có thể làm ảnh hưởng tới khán giả Hàn Quốc. Trong mặt một vài người Hàn cổ hủ về chủ nghĩa dân tộc thì việc Henry ra mắt solo không ai đi theo một ai đảm bảo cậu ấy “chơi đúng luật” có thể bị coi là xâm nhập, yếu thế hoặc không thích hợp. Chính vì thế nên Henry mới được theo sát bởi hai ngôi sao Hàn, dù chỉ đóng góp một phần nhỏ nhưng vẫn giúp cậu ấy được chấp nhận dễ dàng hơn và bớt cái chất “ngoại quốc” khi biểu diễn trên một sân khấu Hàn, trước mặt khán giả Hàn Quốc.
    Chuyện này mở ra chủ đề bàn luận khác: chuyện trao đổi văn hóa một phía giữa Trung Quốc và Hàn Quốc - một vấn đề quá lớn và phức tạp để bàn luận trong bài viết đáng lẽ về album solo của Henry. Quả thực thì vấn đề dân tộc của Henry có chút xa vời với những gì chúng ta đang thực sự bàn luận - một cậu nhóc 23 tuổi đáng quý , người có lẽ không muốn gì hơn ngoài một cơ hội trở thành kiểu nghệ sĩ như bản thân mong muốn. Khi nhìn Henry theo khía cạnh đó thì thực sự không khó để cổ vũ và ủng hộ sự thành công của cậu ấy. Và đúng như vậy, Henry đã vật lộn rất nhiều để có cơ hội thực hiện việc này khá lâu rồi. Nhưng câu hỏi vấn phải đặt ra là, việc ra mắt solo lần này có phải là cực điểm nỗ lực của cậu ấy? Cậu ấy thoát khỏi ngục tù của SM, phát hành sản phẩm âm nhạc của riêng minh, thậm chí còn chơi đàn piano trên sân khấu… cậu ấy tự làm tất cả điều này. Đánh giá những yếu tố đó thôi thì chẳng có gì phải nghi ngờ gì nữa, Henry ít nhất cũng đã bắt đầu hành trình tìm kiếm thành công của riêng mình. Nhưng như đã nói rõ lúc trước, việc ra mắt lần này của Henry được thực hiện với quá nhiều biện pháp an toàn vì ngay từ đầu thì ý tưởng này đã khá rủi ro. Và lựa chọn quảng bá ở Hàn thay vì thị trưởng Trung Quốc sẽ là một vệt tối mờ trong sự nghiệp của cậu ấy, nếu cố gắng tiến xa hơn vào thị trường Hàn Quốc thì vệt tối này sẽ đậm hơn.
    Dù sao đi nữa thì đây vẫn là những người chung vui cùng Henry và các fan hâm mộ - những người đã cổ vũ cậu ấy ngay từ đầu. “Trap” có thể không hoàn hảo, việc ra mắt của Henry có thể không hoàn hảo – nhưng ai mà biết được đúng không? Nhưng bước đi đầu tiên đầu can đảm của Henry trong sự nghiệp solo chắc chắn sẽ mở ra một khởi đầu đáng hứa hẹn.
    Nguồn: Patricia @ seoulbeats
    Dịch bởi: little_monkey @ 360kpop
    Biên tập bởi: Max Young @ 360kpop
    Banner bởi: Fly ♥ @ 360kpop
    TAKE OUT WITH FULL CREDIT

    [​IMG] - Theo 360kpop kenh12.com

    103 Tải clip phim ảnh video bài: "Trap" - Henry
    Link download movie cine hd: "Trap" - Henry

    Bạn hãy để lại 1 comment cùng thảo luận với Kênh 12

Chia sẻ trang này